Hình ảnh chiếc vương miện năm điểm với sắc vàng gold được hiển thị trên mẫu đồng hồ đeo tay này là một biểu tượng thời gian nổi tiếng toàn cầu. Trên khắp Thế giới, logo của Rolex được xem là chuẩn mực của sự đẳng cấp toàn cầu mang giá trị của sự sang trọng và cùng độ tin cậy đáng ngưỡng mộ. Được thành lập vào năm 1905, Rolex đến thời điểm hiện tại vẫn luôn không ngừng phát triển nhưng vẫn giữ vững tinh thần phẩm chất cao hướng đến những giá trị thời gian ấn tượng. Tự hào sở hữu những trang sử với từng cột mốc có sức ảnh hưởng lớn, hãy cùng Luxury Shopping tìm hiểu về lịch sử thương hiệu nổi tiếng này nhé.
Rolex là thương hiệu đồng hồ cao cấp nổi tiếng nhất thế giới. Thương hiệu gắn liền với mô hình đồng hồ đeo tay chống thấm nước đầu tiên mang tên "Oyster", mẫu đồng hồ được Rolex phát minh vào năm 1926. Rolex cũng là thương hiệu đồng hồ được ông Edmund Hillary đeo trong lần đầu tiên lên đỉnh Mount Everest vào năm 1953.
Người sáng lập Rolex, Hans Wilsdorf
Không có thương hiệu đồng hồ nào khác tượng trưng cho một lối sống thành công giống như Rolex. Công ty sở hữu rất nhiều giá trị nhờ vào người sáng lập chính là Hans Wilsdorf. Hans Wilsdorf sinh ra ở Kulmbach, Đức, là một doanh nhân với khả năng tiếp thị thiên tài đồng thời cũng rất xuất sắc trong việc kinh doanh. Khi ông bắt đầu kinh doanh đồng hồ tại Luân Đôn vào năm 1905, ông đã có thể tạo ra một công thức hoàn hảo cho sự thành công - đó là cung cấp chất lượng tốt nhất một cách tuyệt đối. Nghĩ là làm, ông đã áp dụng phương châm này vào việc bán đồng hồ Thụy Sỹ chất lượng cao. Lúc bắt đầu, ông đã luôn suy nghĩ về việc giúp cho mọi người dễ dàng nhớ và phát âm tên thương hiệu một cách dễ dàng nhất và ai cũng có thể đọc được nhằm nâng cao khả năng nhận biết và công nhận chính vì thế vào năm 1908 - "Rolex" chính thức được ra đời.

Theo nhiều giả thuyết, ý nghĩa của cái tên "Rolex" tùy thuộc vào những tiểu thuyết thân thoại. Các chuyên gia đồng hồ thì cho rằng cái tên Rolex thuộc một vở kịch về "Horlogerie Exquisite" (tiếng Pháp nghĩa là đồng hồ tinh tế). Cũng có một vài ý kiến cho rằng cái tên Rolex là từ viết tắt của cụm "Rolling Export". Nhưng dù có là giả thuyết nào đi chăng nữa, ai cũng phải công nhận rằng Rolex là cái tên rất dễ đọc, dễ nhớ và trong bất kỳ ngôn ngữ nào cũng có thể phát âm nó một cách trọn vẹn. Rolex biểu thị cho sự tinh tế của đồng hồ, phong cách đẳng cấp và sắc thái giàu sang.
Những đổi mới lớn của Rolex
Hans Wilsdorf có thể không phải là người đã phát minh ra đồng hồ đeo tay, nhưng nhiều cột mốc trong lịch sử của thế giới đồng hồ đạt được thực sự là nhờ vào Rolex. Năm 1916, tại Geneva, Rolex đã giới thiệu đến với công chúng chiếc đồng hồ mới mang cái tên "Oyster". Cái tên gợi lên hình ảnh con hàu, với lớp vỏ đồng hồ được đóng một cách chặt chẽ nhằm mục đích bảo vệ bộ chuyển động cơ khí bên trong tránh khỏi sự xâm nhập của nước.

Là một thiên tài trong ngành tiếp thị, Hans Wilsdorf đã yêu cầu tay bơi trẻ tuổi người Anh - Mercedes Gleitze đeo chiếc Oyster trong lúc vượt kênh đào Anh với khoảng thời gian 10 tiếng và kết quả là mẫu đồng hồ Rolex này vẫn hoạt động tốt cho đến khi kết thúc. Chính ngay lúc đó, một trang sử mới đã được viết lên, một huyền thoại thật sự đã được sinh ra. Một ngày sau thành công này, Rolex đã đặt một biển quảng cáo lớn ngay trên trang chủ của Daily Mail, kỷ niệm thành công rực rỡ của Oyster. Đúng như những dự đoán, ngay những ngày hôm sau, nhu cầu sở hữu mẫu đồng hồ này tăng lên một cách nhanh chóng. Không ngủ quên trên chiến thắng, Hans Wilsdorf đã giao nhiệm vụ cho John Harwood (một thợ đồng hồ người Anh) phát triển thêm những mẫu đồng hồ tự động với mục đích cung cấp cho khách hàng của hãng những lựa chọn sử dụng tốt nhất.

Kết quả mang đến một thành công lớn: vào năm 1931, Rolex giới thiệu các bộ máy tự động với một cơ chế cuộn dây rotor đơn mang tên là Perpetual rotor. Điều này đã tạo nên cách mạng hóa toàn bộ thị trường khi mà vào thời điểm đó, đồng hồ tự động không thể được sản xuất hàng loạt. Rolex Oyster Perpetual là một mốc quan trọng trong lịch sử của đồng hồ và là một minh chứng cho thiên tài sáng tạo đến từ Rolex.
Thâu tóm đất liền, dưới nước và trên trời
Nhờ vào độ tin cậy và chính xác của cỗ máy, nhiều vận động viên cùng các nhà thám hiểm nổi tiếng đã chọn đeo Rolex - dù là các cuộc hành trình trên trời, mặt đất hay dưới đại dương sâu thẳm, Rolex vẫn hiện diện khắp mọi nơi. Vào năm 1953, Sir Edmund Hillary và Tenzing Norgay đã lần đầu tiên đạt đỉnh Everest ghi danh vào lịch sử của loài người, nhưng không chỉ có họ, với chiếc đồng hồ Rolex trên cổ tay, thương hiệu cũng đồng thời ghi danh vào một cột mốc mới. Sau vinh quang đó, Rolex đã tạo nên thiết kế Explorer như là một món quà dành tặng cho những cuộc thám hiểm đột phá.

Nắm giữ nhiều kỷ lục nhất có lẽ chính là thiết kế của Submariner - mẫu đồng hồ được giới thiệu vào năm 1953. Submariner mang đến cảm giác sâu thẳm và đúng như vậy, cỗ máy được xem là đồng hồ lặn đầu tiên được sản xuất với độ kín nước lên đến 100 mét. Submariner sau đó được phát triển và bổ sung thêm độ sâu lên đến 300 mét. Nếu như dưới nước có Submariner, thì trên bầu trời rộng lớn GMT-Master chính là kẻ thống trị, không chỉ phổ biến với các phi công, mà mẫu đồng hồ này còn được đeo bởi các phi hành gia nổi tiếng. Một số cái tên tiêu biểu thuộc sứ mệnh Apollo lên mặt trăng có thể kể đến như Jack Swigert, Edgar Mitchell và Ron Evans, các phi hành gia này đã đeo Rolex GMT-Master trong suốt chuyến phiêu lưu vũ trụ.
Bước đến thế kỷ 21, Rolex tiếp tục xuất hiện trong những tệp hồ sơ nổi tiếng thế giới cùng các màn trình diễn đỉnh cao. Năm 2012, thương hiệu logo năm điểm đã hỗ trợ giám đốc và nhà thám hiểm - James Cameron khi ông xuống đến điểm sâu nhất trên Trái đất trong chiếc tàu ngầm Deepsea Challenger và quan trọng là chỉ có một mình ông. Quan trọng nhất là việc chiếc Deepsea được gắn vào cánh tay robot điều khiển của tàu ngầm và sau khi kết thúc chuyến hành trình, cỗ máy vẫn nguyên vẹn và không hề bị hư hỏng.
Ghi danh trong những cột mốc quan trọng, Explorer, GMT-Master, và Deepsea là những cỗ máy đo thời gian vô cùng mạnh mẽ, đồng hành với những cá nhân tầm cỡ trong những chuyến thám hiểm vĩ đại, tất nhiên cả ba thiết kế trên đều xứng đáng để trở thành những mẫu đồng hồ cao cấp nổi tiếng nhất lịch sử.
Chủ sở hữu Rolex nổi tiếng: Che Guevara, Winston Churchill, Dalai Lama
Đồng hồ cao cấp Rolex không chỉ dùng để miêu tả thời gian, nó cũng là một biểu tượng của đẳng cấp và sự thành công. Thương hiệu có một lượng người hâm mộ khổng lồ và trong đó không thể thiếu những nhân vật nổi tiếng trên Thế giới.
Ian Fleming - tác giả của cuốn tiểu thuyết về James Bond đã chuẩn bị cho nhân vật 007 của mình bằng chiếc đồng hồ Rolex từ rất sớm. Winston Churchill, Che Guevara, Elvis Presley, Steve McQueen, James Cameron và Eric Clapton là những người được công chúng quen thuộc với những chiếc đồng hồ Rolex xuất hiện trên cổ tay. Ngay cả Dalai Lama (Đức Đạt Lai Lạt Ma) cũng được bắt gặp khi đeo một chiếc Rolex Day-Date trên cổ tay. Và dĩ nhiên không thể thiếu những người phụ nữ nổi tiếng cũng là các khách hàng quen thuộc của thương hiệu, có thể kể đến như nữ diễn viên Sharon Stone và Cameron Diaz đã chọn đeo các thiết kế đồng hồ thể thao của Rolex.

Không chỉ chinh phục và chiếm lĩnh mọi không gian, Rolex còn tiếp cận thế giới thể thao một cách ấn tượng, hãng đã chọn các vận động viên nổi tiếng với mục đích quảng bá thương hiệu thêm lớn mạnh. Roger Federer và Tiger Woods đã trở thành đại sứ của Rolex trong nhiều năm và tất nhiên sẽ thật thiếu xót khi không kể đến nhân vật tầm cỡ nhất Paul Newman - diễn viên và tay đua xe khét tiếng. Ông là một người đam mê đồng hồ Rolex vô điều kiện, gắn liền với hình ảnh của ông chính là mẫu Rolex Daytona đẳng cấp.

Theo nhiều nguồn tin cho viết, vợ của Paul Newman là bà Joanne Woodward đã tặng cho chồng của mình một chiếc đồng hồ Rolex khi ông bắt đầu sự nghiệp của mình trong giới thể thao. Daytona khi đó đã không có bất kỳ thành công thương mại nào nổi bật và chúng sở hữu giá bán khá thấp so với những anh chị em của mình. Nhưng sau những sự đột phá phi thường, thay vì được cất trong tủ bởi thiết kế mặt số kỳ lạ cũng như có một khoảng thời gian ngừng sản xuất Daytona nổi lên trong những năm 80 và các phiên bản đặc biệt đã được các nhà sưu tập đồng hồ tìm mua trở lại. Giá của chúng đã tăng một cách liên tục, cho đến hiện tại Paul Newman Daytona được vinh danh là một trong những mẫu đồng hồ nam đắt tiền nhất của Rolex. Mô hình thường xuyên được tìm kiếm và mức giá lại tăng lên một cách kỳ lục trong các cuộc đấu giá quy mô lớn.
Lời hứa từ một thương hiệu đồng hồ đẳng cấp
Nổi tiếng không chỉ bởi danh sách khách hàng toàn những gương mặt tiếng tăm, Rolex còn được biết đến với tay nghề chế tác thủ công hoàn hảo. Việc giới thiệu và cho ra mắt mẫu đồng hồ chống nước vào năm 1926 và sự ra đời của bộ máy tự động một rotor vào năm 1931 đã tạo thành nền tảng cho bộ sưu tập huyền thoại Oyster. Những đổi mới trước đó cũng như sau này đều phản ánh triết lý cốt lõi của thương hiệu: Đồng hồ Rolex không bao giờ thất bại.

Người sáng lập nên Rolex - Hans Wilsdorf nhấn mạnh với giới truyền thông rằng hãng luôn quan tâm đến độ tin cậy từ những mẫu đồng hồ Rolex. Giữ đúng giá trị cốt lõi đó, Rolex luôn được các cơ quan kiểm soát độc lập chứng nhận về các công cụ đo thời gian từ những năm 1914. Việc sở hữu những chứng nhận chính thức về công cụ đo thời gian và các tiêu chuẩn về độ chính xác cao nhất thuộc về các nguyên tắc cơ bản của thương hiệu. Điều này được phản ánh thông qua dòng chữ "Superlative Chronometer Officially Certified", trên mặt đồng hồ của mỗi sản phẩm đồng hồ Rolex.
Thay vì phải dành nhiều thời gian để phát triển các tính năng mới lạ khác, Rolex lại tập trung vào việc sản xuất đồng hồ với độ chính xác cao và đáng tin cậy cùng với những thiết kế truyền thống nhằm tạo ra sự công nhận mỗi khi nhắc đến Rolex. Điều này chính là chiếc chìa khóa thành công của thương hiệu và cũng là lý do vì sao những mẫu đồng hồ Rolex mới và cổ điển đều rất được săn đón cũng như là món kho báu đối với các nhà sưu tập đồng hồ.
Luxury Shopping