Sau sự tăng trưởng ngoạn mục từ năm 2015 đến năm 2019, Gucci đang tìm kiếm những con đường mới để tăng hiệu suất. Lộ trình cho năm 2021 - đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập của thương hiệu đã mở ra một cánh cửa mới cho sự đột phá của Haute Horlogerie. Những chiếc đồng hồ Gucci đầu tiên đã được trưng bày tại Quảng trường Vendôme ở Paris.
———————————————————————
Vào giữa tháng 2, giá cổ phiếu của Tập đoàn Kering - công ty mẹ của Gucci đã giảm gần 10% trên sàn chứng khoán Paris sau kết quả năm 2020 không như mong đợi. Không giống như các tập đoàn xa xỉ lớn khác, tập đoàn đa quốc gia của Pháp do François-Henri Pinault lãnh đạo đã không thể hưởng lợi từ “bình thường mới” hồi quý IV đặc biệt vững chắc ở Châu Á - nơi mà các đối thủ cạnh tranh của Kering đã tăng trưởng mạnh mẽ. Năm tài chính 2020 của tập đoàn đã kết thúc với mức doanh thu sụt giảm 16,4% xuống còn 13,10 tỷ euro sau khi doanh số bán hàng trong quý IV giảm 5%. Thông tin này không được các nhà đầu tư đón nhận, khiến giá cổ phiếu của Kering giảm. Hầu hết các kết quả xấu tập trung về nhãn hiệu nổi tiếng nhất của tập đoàn, Gucci. Thương hiệu của Ý này chiếm 60% doanh thu và chiếm 80% lợi nhuận của tập đoàn. Và năm 2020 không phải một năm thuận lợi đối với Gucci.
Gucci đã báo cáo doanh thu năm 2020 giảm 23,2% xuống còn 7,40 tỷ euro - con số này không thể bù đắp được tổn thất trong quý IV, khi doanh số bán hàng giảm 10,3%. Để so sánh, đối thủ gần nhất của hãng - Louis Vuitton đã chứng kiến doanh thu chỉ giảm 3% trong năm 2020 và thành công trong việc duy trì trên mốc 13 tỷ euro. Gucci đã có một chuyến tham quan đáng nhớ đến vùng đất cằn cỗi của kinh tế trong đợt đóng cửa năm ngoái, và tỏ ra không thể đảo ngược xu hướng này cũng như khôi phục kết quả xuất sắc của những năm trước. Cụ thể là khi Alessandra Michele đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo vào năm 2015, doanh thu năm 2019 của Gucci đã tăng vọt từ 3,9 tỷ euro lên 9,6 tỷ euro, tăng 40% mỗi năm (thậm chí còn nhiều hơn trong năm 2017 và 2018. Không thể phủ nhận, năm 2020 là một năm đáng lo ngại.
Với hy vọng trấn an thị trường tài chính, vào đầu năm 2021, Kering đã trình bày lộ trình của mình để đẩy mạnh nhãn hiệu Gucci kỷ niệm 100 năm thành lập. Điều này bao gồm cả một “bước đà” thương mại điện tử (Gucci đã tham gia nền tảng Tmall Luxury Pavillion vào cuối năm 2020) và đối ngoại nhiều hơn sau mối quan hệ đối tác thành công rực rỡ vào tháng 12 năm 2020 với The North Face. Thương hiệu cũng đang xem xét lịch trình diễn cho sàn thời trang ngoài Tuần lễ thời gian và đang lên kế hoạch cho một chuỗi sự kiện cũng như cửa hàng pop-up. Ngoài ra, Gucci cũng sẽ giảm bớt thẩm mỹ Baroque của mình để hướng đến những cảm hứng có nhiều khả năng thu hút các khách hàng lớn tuổi hơn là những người hâm mộ trung thành của thế hệ Gen-Z và Millennials.
Đây là bối cảnh cho sự ra mắt của bộ sưu tập Haute Horlogerie của Gucci, nhắm đến các đối tượng khách hàng thượng lưu với mức giá đầu vào là 10.000 CHF (khoảng 2,5 trăm triệu VND). Động thái này phản ánh sự gia nhập của công ty Ý vào High Jewellery vào năm 2019. Gucci chắc chắn không phải một nhân vật mới trong phân khúc đồng hồ: đây là nhãn hiệu thời trang đầu tiên ra mắt dòng sản phẩm đồng hồ như một phụ kiện đương đại vào năm 1972 và trong quá khứ, tất cả chúng đều được sản xuất tại Thụy Sĩ. Năm mươi năm, hãng đã xây dựng năng lực sản xuất. Gucci Watches có trụ sở chính tại Neuchâtel - nơi mà hãng cũng có các studio thiết kế của riêng mình. Việc lắp ráp, chế tác đá quý và kiểm tra chất lượng đồng hồ Gucci có trụ sở tại La Chaux-de-Fonds, cùng với một nhà máy thứ cấp ở Ticino chuyên về mặt số và trang trí.
Bốn dòng Haute Horlogerie là Gucci 25H, G-Timeless, Grip và một dòng đồng hồ trang sức cao cấp, tất cả đều do Alessandro Michele phụ trách. Để chứng minh nó có tầm quan trọng kinh doanh, thương hiệu đã công bố bộ máy cơ đầu tiên đến từ các cơ sở sản xuất của Kering ở La Chaux-de-Fonds - bộ máy Calibre GG727.25 với cơ chế lên dây cót tự động. Với độ dày 3,7mm, nó được trang bị cho các mẫu đồng hồ siêu mỏng thuộc bộ sưu tập 25H với kiểu sáng đẹp và phong cách thể thao cùng hệ thống dây đeo tích hợp. Hơn thế nữa, Gucci cũng ra mắt các mẫu đồng hồ Tourbillon thuộc BST 25H và G-Timeless, mặt số bằng đá cứng, đồng hồ Lịch Tuần Trăng (moonphase), hay các mẫu đồng hồ có giờ nhảy và phút kéo trong BST Grip.
Gucci rõ ràng có tầm nhìn cao và đang tự tạo cho mình các phương tiện để đạt được tham vọng của hãng. Sau khi thương hiệu tăng trưởng tự thân 25% trong quý đầu tiên của năm 2021, cổ phiếu của Kering đã tăng 27% vào giữa năm ngoái. Đây cũng xem như một cách chúc mừng sinh nhật 100 tuổi cực kỳ ấn tượng của Gucci.
Bình luận - Phản hồi