Nhiều thập kỷ trước khi Omega & Rolex xuất hiện, Longines là được biết đến như một thương hiệu tiên phong từng đoạt giải thưởng, biến đổi của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Hơn hết, đồng hồ Longines được đeo bởi Einstein, các anh hùng hàng không & Hollywood.
—————————————————————————
Thương hiệu lâu đời nhất thế giới và luôn theo đuổi sự xuất sắc
Một sự thật thú vị về Longines và bằng chứng về di sản chế tác đồng hồ lâu đời của họ, đó là biểu tượng đồng hồ cát có cánh nổi tiếng của họ là nhãn hiệu lâu đời nhất trên thế giới - trong bất kỳ lĩnh vực nào, không chỉ riêng ngành sản xuất đồng hồ - vẫn được sử dụng liên tục, không thay đổi cho đến ngày nay, lần đầu tiên được đăng ký quốc tế vào năm 1889.
Logo Longines kể từ năm 1867 đến hiện nay
Ngay từ năm 1867, Longines đã giành được giải thưởng tại Triển lãm Universal Exhibition ở Paris. Đó là thành công của họ khi giành được 10 giải 'Grand Prix' tại Hội chợ Thế giới (hơn bất kỳ ai khác) và nhiều cuộc thi về độ chính xác đồng hồ của Đài thiên văn Observatory Chronometer, quảng cáo in và hộp đồng hồ của Longines đã đề dòng chữ ca ngợi huyền thoại “The World's Most Honored Watch” - 'Chiếc đồng hồ được vinh danh nhất thế giới' trong gần hết thế kỷ 20.
Được thành lập vào năm 1832 bởi Auguste Agassiz tại Saint-Imier, Thụy Sĩ, với tên gọi 'Raguel Jeune & Cie', phải đến năm 1867, Công ty mới được biết đến với cái tên Longines, lấy từ khu vực địa phương (“Les Longines” hoặc ' đồng cỏ dài ') trong đó cháu trai của Agassiz, Ernest Francillon, tập trung tất cả các doanh nghiệp sản xuất đồng hồ dưới một mái nhà.
Vào cuối 19 ngày & đầu 20 thứ thế kỷ, Longines là nhà tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ - bằng cách so sánh, những cái tên khác như Omega và Rolex đã không đi vào sự tồn tại lần lượt cho đến năm 1903 và 1915 (mặc dù cả hai giao dịch dưới danh nghĩa khác nhau trước đó).
Mẫu tạp chí đưa tin về đồng hồ Longines những năm 1920
Nhận thức được sự cạnh tranh do nhà máy sản xuất mới từ Mỹ và sự phát triển mà ngành sản xuất đồng hồ của Anh không thành công, Longines là những người có ảnh hưởng quan trọng trong việc hiện đại hóa ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, khuyến khích việc chuyển từ ngành công nghiệp tiểu thủ công tại nhà sang các bộ phận hàng loạt được hỗ trợ bằng máy móc sản xuất trong khi vẫn giữ chất lượng Thụy Sĩ nổi tiếng của họ.
Đồng hồ cổ Longines từ những năm 1950 và 60 cung cấp chất lượng cao và giá trị lớn, ngày nay có giá thấp hơn nhiều so với các đối tác Rolex và Omega của họ trong thời đại đó - so sánh các chuyển động và những chiếc Longines hoàn toàn 'in-house' khác biệt, được nâng tầm nhờ bộ máy tốt, dây thiều và các tấm vát đẹp.
Mẫu tạp chí đưa tin về đồng hồ Longines cuối những năm 1950
Điểm khác biệt trực quan nhất chính là việc Longines sử dụng những chiếc 'chatons' tròn, bằng đồng thau để làm nơi chứa những viên ngọc đỏ ruby mà các trục của bánh xe chuyển động quay. Chatons từng được yêu cầu trong những ngày đầu khi việc sản xuất đồ trang sức hàng loạt còn ít tiên tiến hơn, cho phép các đồ trang sức không đồng nhất dễ dàng được đưa vào các tấm chuyển động hơn. Mặc dù không còn cần thiết nữa, Longines vẫn tiếp tục các hạng mục sản xuất đắt tiền, cầu kỳ vì vẻ đẹp của chúng, nổi bật sáng bóng và vàng trên bộ chuyển động mạ niken. Thật thú vị khi ngày nay nhiều nhà sản xuất đồng hồ cao cấp vẫn tuân thủ cách làm lâu đời này, chẳng hạn như A Lange & Sohne.
Chronograph và Cuộc đua Không gian
Bất kỳ ai thậm chí quan tâm đến đồng hồ cũng sẽ biết đến Đồng hồ OMEGA Speedmaster trong nhiều thập kỷ liên kết với NASA Space Programme và được sử dụng trong cuộc đổ bộ lên Mặt trăng năm 1969.
Điều có thể ít được biết đến là Omega đã đánh bại sự cạnh tranh trong quá trình thử nghiệm khắc nghiệt của NASA từ Rolex và Longines. Tinh thể của Longines bị cong vênh và tách ra trong quá trình thử nghiệm nhiệt độ cao và độ nén, trong khi Omega đã loại bỏ thời gian nhưng vẫn nguyên vẹn.
Thật mỉa mai khi Longines - một thương hiệu có chuyên môn lâu năm và lừng lẫy trong việc phát triển Chronograph, người đã ra mắt chiếc đồng hồ Chronograph bỏ túi '20H' đầu tiên của họ vào đầu năm 1868, lẽ ra đã thua trong cuộc đua béo bở cho Space Chronograph.
Năm 1913, Longines đã tạo ra chiếc đồng hồ chronograph quan trọng nhất của họ - chiếc '13.33Z'. Bộ máy Chronograph đầu tiên được thiết kế cho đồng hồ đeo tay với một nút bấm đơn', nghĩa là, không giống như hầu hết các đồng hồ Chronograph hiện đại ngày nay có hai nút khởi star/stop và reset riêng biệt, nó chỉ có một nút bấm duy nhất để vận hành tính năng bấm giờ. Sau đó, vào năm 1936, chiếc '13ZN' tuyệt đẹp đã giới thiệu “lần đầu tiên” cho đồng hồ bấm giờ - một chiếc Chronograph 'flyback' cho phép đặt lại bộ đếm thời gian và khởi động lại ngay lập tức mà không cần dừng lại trước.
Thật khó để nói quá mức độ sáng tạo của những chiếc đồng hồ này - ngay cả những chiếc đồng hồ bấm giờ monopusher (đồng hồ chronograph chỉ có 1 nút bấm) và flyback ngày nay cũng là những kỳ công kỹ thuật vượt quá khả năng của hầu hết các thương hiệu. Vào thời điểm mà đồng hồ vẫn là công cụ lao động không thể thiếu chứ không phải đồ trang sức, sự phát triển từ những chiếc đồng hồ bỏ túi trước đây đã mang tính cách mạng, cho phép thao tác 'rảnh tay' dễ dàng hơn nhiều, điều này trở nên quan trọng trong các mục tiêu hàng không và quân sự ban đầu.
Ai biết được lịch sử đồng hồ có thể đã thay đổi như thế nào nếu Longines được NASA lựa chọn thay vì Omega, và gặt hái những lợi ích tuyệt vời khi liên kết với Space Programme? Thay vào đó, Longines có trở thành viên ngọc quý trên vương miện Swatch, và thậm chí có lẽ đã được chọn cho vị trí tiếp thị khéo léo nhất trong số họ - trên cổ tay của chính siêu điệp viên 007, James Bond?
Albert Einstein, Người tiên phong về hàng không, Máy đến thời gian đua xe & Đồng hồ mỏng nhất thế giới
Bất chấp việc họ không thể trở thành thiết bị Phi hành gia chính thức, Longines có một lịch sử đáng ghen tị.
Không có máy đếm thời gian 'chính thức' nào được chỉ định cho Thế vận hội Olympics đầu tiên vào năm 1896, nhưng chính Longines là người cung cấp đồng hồ và là người cạnh tranh với Omega (vâng, lại là họ) để giành quyền khoe khoang tại Thế vận hội Olympics trong tương lai.
Longines là nhà cải tiến to lớn trong việc tính thời gian cuộc đua, phát minh ra hệ thống tính giờ 'broken wire' về đích đầu tiên vào năm 1912 để dừng bộ đếm thời gian khi người chiến thắng vượt qua, và cả hệ thống 'Photogines' hay 'Contifort' để ghi lại thời gian của các thí sinh trên phim - có thể được phát ngay lập tức để suy ra người chiến thắng.
Longines sử dụng 'Photogines' của mình tại Thế vận hội năm 1960.
Charles Lindbergh đã trở thành một ngôi sao trên toàn thế giới vào năm 1927 nhờ thành công trong chuyến bay xuyên Đại Tây Dương một mình, không dừng đầu tiên giữa New York và Paris, và chính Longines là người đã tính toán thành công 33,5 giờ táo bạo đã giết chết một số người đã thử trước đó. Lindbergh sau đó hợp tác với Longines để tạo ra 'Lindbergh Hour-Angle' vào năm 1931, một chiếc đồng hồ công cụ cho phép các phi công tính toán vị trí của họ thông qua điều hướng thiên thể.
Trong bộ phim năm 1942, "Casablanca", huyền thoại màn ảnh Humphrey Bogart đã mặc chiếc Longines cá nhân của mình, và sau đó ông đã xuất hiện cùng với một biểu tượng điện ảnh khác, Audrey Hepburn, trong một chiến dịch quảng cáo của Longines, với khẩu hiệu "Elegance is an Attitude" - ‘Thanh lịch là một Thái độ’.
Humphrey Bogart đeo đồng hồ Longines trong bộ phim Casablanca năm 1942
Hợp tác với các ví dụ về hiệu suất và sự sang trọng, Longines cũng đã trở thành máy đếm thời gian cho các cuộc đua xe Formula One trong những năm 1980, Đại hội thể thao Commonwealth Games, French Open và các sự kiện Đua ngựa Horse Racing như Royal Ascot và Melbourne Cup.
Khi cuộc khủng hoảng Thạch anh năm 1970 xảy ra, ngay cả Rolex hùng mạnh cũng sản xuất đồng hồ Quartz của riêng họ, đến nỗi người Thụy Sĩ sợ hãi bị người Nhật bỏ lại phía sau. Một lần nữa Longines lại đóng vai trò tiên phong, công bố 'Ultra-Quartz' năm 1969 của họ là máy Quartz sản xuất nối tiếp đầu tiên trên thế giới. Năm 1979, chiếc đồng hồ Longines Feuille d'Or (Gold Leaf) trở thành chiếc đồng hồ mỏng nhất thế giới ở thời điểm đó, chỉ dày 1,98mm, vào năm 1984, chiếc đồng hồ này được trang bị máy Quartz bù nhiệt VHP ('Very High Precision'), chính xác đến kinh ngạc 10 giây mỗi năm.
Năm 2008, một chiếc đồng hồ Longines bằng vàng từng thuộc sở hữu của thiên tài vật lý Albert Einstein đã được bán đấu giá với giá 596.000 USD (xấp xỉ 17 tỷ đồng).
Thâu tóm bởi Swatch
Được mua vào năm 1971 bởi 'Ebauches SA', Longines dần dần từ bỏ khả năng Nghiên cứu & Sản xuất của riêng mình khi họ hợp nhất vào năm 1983 vào một công ty sản xuất đồng hồ mà sau này được gọi là 'Swatch Group'.
Có thể Swatch Group rất muốn bán cho bạn một chiếc Longines. Nhưng vấn đề là với tư cách là tập đoàn sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, họ cũng muốn bán cho bạn một chiếc đồng hồ từ 17 thương hiệu khác mà họ sở hữu, bao gồm Omega, Blancpain, Breguet, Tissot, Hamilton, Mido, Rado & Harry Winston.
Thật khó để đối đầu với Rolex, TAG Heuer, Cartier, v.v. mà không phải đối đầu với chính mình.
Vậy làm gì? Để tránh việc các thương hiệu anh em khác nhau trong Tập đoàn ăn thịt nhau, Swatch đã cấu trúc một cách giả tạo 'gia đình' của họ, để thay vào đó, mỗi thương hiệu cạnh tranh cho thị trường ngách của riêng mình.
Đồng hồ funky được bán với giá dưới 5.000.000 VNĐ; Omega bán chạy ở phân khúc giá từ 95.000.000 VNĐ - 250.000.000 VNĐ ở thị trường trung bình, dựa vào các hiệp hội NASA & James Bond được quảng cáo rầm rộ của họ; và Blancpain & Breguet hướng đến những người mua xa xỉ mong muốn đồng hồ đắt tiền và đẳng cấp, sản xuất thủ công, horological với giá từ 300 triệu đến hàng chục tỷ đồng.
Điều đó khiến cho Longines và những thương hiệu tương tự ở đâu? Tất nhiên là lấp đầy những khoảng trống ở một mức giá đâu đó thấp hơn so với Omega.
Đó là một vị trí nhân tạo, mà đáng lẽ ra sẽ không thuộc về một thương hiệu đáng tự hào đã từng chiếm đỉnh cao của ngành chế tác đồng hồ như Longines.
Nhưng, theo một cách nào đó, liệu cách xử lý này của Swatch có thực sự là một điều tốt cho những người mua đồng hồ?
Một số thương hiệu xa xỉ đã không thật sự đưa sản phẩm của họ lên sát với mức giá đắt đỏ của nó. Tất cả đều dựa trên sự cường điệu, quảng cáo rầm rộ và tất cả những đại sứ người nổi tiếng đó đã khiến khách hàng phải trả giá cao.
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ Swiss Made, từ một thương hiệu lâu đời nổi tiếng với di sản to lớn, sản xuất các mẫu sang trọng, đẹp mắt và đổi mới, thì định vị bị kìm hãm của Longines bởi Swatch thực sự đại diện cho một cơ hội tuyệt vời để chọn một sản phẩm chất lượng (hoặc cổ điển hoặc hiện đại) với một mức giá rất hợp lý.
Longines ngừng sản xuất các bộ chuyển động của riêng mình vào cuối những năm 1980, và mặc dù phải thừa nhận rằng thiếu các bộ máy in-house và thiếu hoàn thiện cao cấp, họ vẫn được hưởng lợi từ nguồn cung cấp các bộ chuyển động chắc chắn và đáng tin cậy từ những người thích máy ETA (cũng là một phần của Swatch Group).
Tuy nhiên, điều thú vị là mọi mã bộ máy Longines ngày nay đều bắt đầu bằng chữ 'L', để nhận ra rằng mặc dù bắt đầu cuộc sống như những bộ máy có nguồn gốc từ ETA, chúng đều sẽ được điều chỉnh thêm để sử dụng riêng bởi Longines.
Và họ đang giữ công ty tốt. Các bộ máy bắt nguồn từ ETA cũng được sử dụng bởi IWC, Breitling, TAG Heuer, Panerai và nhiều người khác - nhưng họ sẽ tính phí bạn cao hơn rất nhiều cho đặc quyền.
Đồng hồ Longines đại diện cho một lựa chọn tuyệt vời để hàng ngày và có vẻ như khách hàng của họ đồng ý, mua khoảng 1,5 triệu chiếc đồng hồ của họ hàng năm, biến Longines trở thành một trong những con mãnh thú của ngành sản xuất đồng hồ.
Di sản được hồi sinh
Có thể cho rằng, Longines đang gặp khó khăn khi thiếu một người mẫu thực sự nổi tiếng để đóng khung cho một chiến dịch quảng cáo - một cái gì đó giống như James Bond's Submariner cho Rolex hay Steve McQueen's Monaco cho TAG Heuer chẳng hạn.
Trong những năm gần đây, Longines đã nỗ lực để thay đổi điều đó, bằng cách giới thiệu lại một số chiếc đồng hồ rất đẹp đã trở lại di sản thương hiệu của họ, chẳng hạn như:
Sự ra mắt năm 2007 của Legend Diver có nghĩa là Longines là một trong những người đầu tiên khơi dậy cơn sốt phổ biến hiện nay về thiết kế lấy cảm hứng từ cổ điển, và họ đã làm rất tốt điều đó. Mô phỏng lại vỏ 'siêu máy nén', vòng bezel xoay bên trong và núm điều chỉnh kép của mẫu 7042 năm 1960 của họ, Longines đã tạo ra một chiếc đồng hồ lặn đẹp mắt và rất đặc biệt có khả năng xuống sâu 300 mét.
Đồng hồ lặn Longines Legend Diver tái hiện lần đầu vào năm 2007
Avigation BigEye Chronograph của năm 2017 đã giành được giải thưởng 'Sự hồi sinh tốt nhất' của năm đó tại giải thưởng Grand Prix d'Horlogerie de Genève. Là phiên bản hiện đại của chiếc Longines Pilot Chronograph những năm 1930, nó có mặt kính sapphire hình hộp và thiết kế mặt số bất đối xứng hấp dẫn. Được trang bị bộ máy L688.2 độc quyền của Longines, nó tự hào có 54 giờ dự trữ năng lượng và kích hoạt 'bánh xe cột' chính xác mượt mà - điều thường chỉ có ở những chiếc Chronograph cao cấp hơn.
Đồng hồ Longines Avigation BigEye Chronograph năm 2017
Sự phục sinh của bộ máy Quartz VHP 'Very High Precision' vào năm 2017 đã đặt Longines vào vị trí công ty sản xuất đồng hồ ưu tú, với một chiếc đồng hồ có độ chính xác cao nhất, đảm bảo tăng hoặc giảm không quá 5 giây trong suốt một năm, cùng với lịch vạn niên không bao giờ cần đặt lại và hệ thống Phát hiện vị trí bánh răng thông minh để tự động đặt lại kim đồng hồ sau khi gõ hoặc tiếp xúc từ tính mạnh.
Đồng hồ Longines Conquest VHP
Vào năm 2018, Master Collection Annual Calendar mang đến một chức năng phức tạp được cung cấp bởi rất ít thương hiệu và thường với chi phí lớn hơn nhiều. Hơi ngạc nhiên khi chức năng Lịch hàng năm cơ học - tức là một chiếc đồng hồ hiển thị cả ngày và tháng và tự động tính các tháng với 30 và 31 ngày, chỉ cần cài đặt lịch thủ công mỗi năm một lần vào tháng Hai. Bộ chuyển động L897.2 dự trữ năng lượng 64 giờ độc quyền bên trong là lịch hàng năm chất lượng giá cả phải chăng nhất.
Đồng hồ Longines Master Collection Annual Calendar
Mặc dù có lẽ không hoàn toàn như những gì họ đã từng ở thời kỳ hoàng kim chói sáng, nhưng Longines cổ điển hay hiện đại vẫn mang đến cơ hội sở hữu một chút lịch sử chế tác đồng hồ sang trọng, khi họ vượt qua trọng lượng của mình bằng cách tuân thủ các nguyên tắc lịch sử về đổi mới, chất lượng và hơn thế nữa là sự xa xỉ.
Luxury Shopping
Bình luận - Phản hồi